Saturday, May 10, 2014

เทคนิคการปลูก ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักกวางตุ้งฮ่องเต้

เทคนิคการปลูก ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักกวางตุ้งฮ่องเต้

ผักกาดเขียวกวางตุ้ง

ผักกาดเขียวกวางตุ้ง/กวางตุ้งฮ่องเต้ เป็นผักที่บริโภคส่วนของใบและก้าน ใช้ปรุงอาหารได้หลายชนิด เป็นพืชที่มีอายุสั้น ปลูกง่าย ปลูกได้ทั้งปีและทุกภาค

การปลูก
ระยะปลูก
นิยมใช้หว่าน โดยหว่านให้สม่ำเสมอหลังเมล็ดงอก 20 วัน ถอนแยกให้มีระยะห่างระหว่างต้น 20 — 30 เซนติเมตร โดยใช้เมล็ดพันธุ์1 กิโลกรัม /ไร่



การเตรียมดิน
ไถลึกประมาณ 15 — 20 เซนติเมตรตากดินไว้ 5— 7 วัน แล้วย่อยดินให้ละเอียดใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 2,000 กิโลกรัม/ไร่ปุ๋ยสูตร 15 —15 —15 อัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่แล้วปรับดินให้เรียบ ยกแปลงให้สูงประมาณ20 เซนติเมตร กวา้ง 1 เมตร ความยาวตามความเหมาะสม

วิธีปลูก
ปลูกแบบหว่านเมล็ดโดยตรง นิยมใช้ในการปลูกที่ยกร่อง ดังนั้น ก่อนหว่านเมล็ดควรผสมกับทรายเสียก่อน โดยเมล็ดพันธุ์ 1 ส่วน ผสมกับทรายละเอียด 3 ส่วน คลุมฟางรดน้ำแล้วหว่านเมล็ดให้กระจายทั่วแปลง จากนั้นรดน้ำตามให้ชุ่ม โดยใช้เมล็ดพันธุ์ 1 กิโลกรัม/ไร่ เมื่อต้นกล้าอายุได้ 20 วัน หรือมีใบจริง
4 —5 ใบ จึงถอนแยกให้มีระยะห่างตามกำหนด

การดูแลรักษา
การให้น้ำ
ผักกาดเขียวกวางตุ้ง/กวางตุ้งฮ่องเต้ เป็นผักที่ต้องการน้ำมาก มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วดังนั้น ต้องให้น้ำอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยใช้ระบบพ่นฝอยหรือใช้สายยางติดหัวฝักบัวรดอย่าให้ขาดน้ำในระยะการเจริญเติบโต เพราะจะทำให้ชะงักการเจริญเติบโต

การใส่ปุ๋ย
ผักกาดเขียวกวางตุ้ง/กวางตุ้งฮ่องเต้ เป็นผักกินใบและก้านใบ ดังนั้นควรใส่ปุ๋ยยูเรีย (46—0—0) หรือ 25 —7 —7 อัตรา 30 กิโลกรัม/ไร่ เพื่อเร่งการเจริญเติบโตทางใบ และก้านใบให้เร็วขึ้น หรือใช้ปุ๋ยสูตร 20 —11 —11 หรือสูตรใกล้เคียงในอัตรา 30 —50 กิโลกรัม/ไร่ หลังจากใส่ปุ๋ยทุกครั้งควรมีการรดน้ำตามทันทีอย่าให้ปุ๋ยเคมีตกค้างบนใบ

การเก็บเกี่ยว
หลังหว่านเมล็ดพันธุ์ในแปลง ประมาณ30 — 35 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ให้คัดเลือกเก็บต้นที่ใหญ่สมบูรณ์ก่อนใช้มีดคมๆ ตัดที่โคนต้นพร้อมตัดแต่งใบแก่ โรคแมลงทำลายออก

ผักกาดเขียวกวางตุ้ง

No comments: