Tuesday, May 13, 2014

เทคนิคการผลิตพันธุ์ขิง

เทคนิคการผลิตพันธุ์ขิง

ขิง

ขิง เปนทั้งพืชสมุนไพรและเครื่องเทศ มีสรรพคุณดานการรักษาโรคได เชน รักษาโรคทองอืดเฟอ คลื่นไส อาเจียน รักษาอาการไอที่มีเสมหะ รักษากลากเกลื้อน เปนยาอายุวัฒนะ การผลิตขิงแบงออก เปน การปลูกขิงเพื่อบริโภคสด สงโรงงานอุตสาหกรรม และการปลูกเพื่อผลิตพันธุ



ขิง เปนพืชที่ปลูกได้ดีในเขตรอน แหลงที่ปลูกที่สํ าคัญไดแก อินเดีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน รองลงมาไดแก ออสเตร เลีย ฟจิ ไตหวัน และไทย ในการปลูกขิงจํ าเปนจะตองคัดเลือกพันธุขิงที่ดีเพื่อใชเปนพันธุปลูก โดยปลูกเพื่อใชเก็บเปน พันธุขิงเฉพาะ การเตรียมพันธุขิงพันธุดีจึงตองรูจักคัดเลือกพันธุขิงการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในการ ปลูกขิงทํ าพันธุ การดูแลรักษา เปนตน โดยมีขอควรปฏิบัติดังนี้

พันธุขิง
พันธุขิงพอจํ าแนกออกเปน 2 ประเภทใหญ ๆ คือ

  1. ขิงใหญหรือขิงหยวก จะมีแงงใหญ ขอหาง เนื้อละเอียดไมมีเสี้ยนหรือมีแตนอยมาก รสเผ็ดนอย ใตเซลลผิวเมื่อลอกเยื่อหุมอกจะไมมีสีหรือมีสีเหลืงองเรื่อๆ ลักษณะของตาที่ปรากฏบนแงง กลมมน ลําตนสูง ปลายใบปาน เหมาะสํ าหรับปลูกเปนขิงออน สงโรงงานเพื่อแปรรูปเปนขิงดองขิงแชอิ่มหรือใชบริโภคสดก็ได
  2. ขิงเล็กหรือขิงเผ็ด จะมีแงงเล็ก สั้น ขอถี่ เนื้อมีเสี้ยนมาก รสคอนขางเผ็ด ลักษณะของตาทีปรากฏบนแงงคอนขางแหลมแตกแขนงดี นิยมปลูกเปนขิงแก เพราะไดนํ้ าหนักดี ใชทําเปนพืชสมุนไพรประกอบทํ ายารักษาโรค และสกัดทํ านํ้ ามัน

การเตรียมพันธุปลูก

  • เลือกพันธุขิง ที่มีอายุ 10-12 เดือน
  • ตัดทอนพันธุที่สมบูรณเทานั้น (ปราศจากรองรอยการทํ าลายของโรคและแมลง)
  • เมื่อจะตัดทอนพันธุขิงในแงงหนึ่ง ๆ ตองทําความสะอาดมีดที่ใชตัดทุกครั้งโดยแชไวในแอลกอฮอลหรือคลอรอคเพื่อปองกันกํ าจัดเชื้อโรค เพราะถานํ ามีดที่ตัดแงงขิงที่เปนโรคไปใชตัดทอนพันธุดี จะทําใหพันธุขิงดีติดเชื้อโรคได
  • ตัดขิงพันธุเปนทอน ๆ ใหแตละทอนมี 2-3 ตาเทานั้นจะใชพันธุขิงประมาณ 300กิโลกรัมตอไร
  • ใชสารเคมีปองกันและกํ าจัดเพลี้ยหอย เชน มาลาไธออนผสมสารปองกันกํ าจัดโรครา เชน เดลซีนเอ็มเอ็กซ หรือไดแทนเอ็ม 45 โดยใชอัตรา 2 เทา ที่ใชพนทางใบ แชทอนพันธุประมาณ 15-30นาที แลวนําไปผึ่งใหแหงกอนนํ าไปปลูก

การเก็บเกี่ยว
ขิงจะเริ่มเก็บเกี่ยวไดเมื่ออายุ 10-12 เดือน หลังจากปลูกหรือจะสังเกตไดจากใบและลํ าตนเริ่มเหี่ยวเฉาเมื่อขิงมีอายุยางเขาเดือนที่ 8 ในการเก็บเกี่ยวนั้นหากเปนพื้นที่แหงและแข็ง ใหรดนํ้ าที่แปลงเพื่อใหดินออนตัวกอนจึงใชมือดึงขึ้นมากจากนั้นเขยาดินออกทิ้ง ตัดรากและใบเหี่ยวออก แยกแงงที่จะใชสํ าหรับทํ าพันธุโดยเลือกแงงที่อวบใหญปราศจากเชื้อโรค แมลง และไมมีแผล

การเก็บรักษาพันธุขิง
การเก็บรักษาพันธุขิงถือวาเปนเรื่องที่สํ าคัญมาก โดยทั่วไปควรนํ าไปเก็บในที่ที่แหง อากาศถายเท
ไดสะดวก เชน บนแครไมโดยวางใหอากาศสามารถถายเทไดภายในกอง

การคัดเลือกทอนพันธุปลูกเพื่อผลิตพันธุขิง
การคัดเลือกทอนพันธุขิง หรือแงงขิงควรปฏิบัติดังนี้

  • พันธุขิงตองปราศจากโรคและแมลง ไมมีลักษณะเปนขี้ทูต
  • ขอถี่ แงงใหญ กลมปอม
  • ตาเตง
  • เนื้อขิงไมนิ่ม ผิวเปนมัน
  • อายุประมาณ 10-12 เดือน
ขิง

No comments: