Friday, May 16, 2014

เทคนิคเบื้องต้นในการปลูก ปูเล่

เทคนิคเบื้องต้นในการปลูก ปูเล่

ปูเล เปนพืชที่เมื่อฟงชื่อจะรูสึกแปลก หลายคนสงสัยวา ปูเล แปลวาอะไร จากการคน หาจากที่ตางๆ ไมพบวาปูเลแปลวาอะไร จากประวัติความเปนมาบางคนเรียก ปูเล วา คะนาสามรอยป แตจากขอมูลของกรมสงเสริมการเกษตรพบวา ปูเลเปนพืชที่เกา แกมีมานานแลว โดยพบทางภาคใตของประเทศไทย ตั้งแตครั้งสมัยตนรัตนโกสินทร จึงคาดวามีผูนํ าปูเลมาจากประเทศจีน ในชวงการอพยพยายถิ่นฐาน ชาวจีนนํ าปูเล ปลูกในกระถางไวบนเรือ และเก็บบริโภคระหวางเดินทางดวยระยะเวลานาน ปูเลที่ปลูกมีหลายสายพันธุ บางพันธุมีลักษณะคลายกะหลํ่ า บางชนิดมีสีมวงปนเขียว บางชนิดคลายคะนาแตใบใหญกวามาก

ลักษณะเดนของปูเล
ปูเล เปนพืชที่มีลักษณะเดนที่นาจะไดรับการสงเสริมใหทุกบาน ไดปลูกไว โดยปูเลจะเจริญเติบโตไดดีในกระถาง ดังนั้น ในครัวเรือนที่มี บานและมีพื้นที่จํ ากัดก็สามารถปลูกปูเลได โดยปลูกไวที่ระเบียง ปลูกใน สนามบาน ลักษณะเดนที่สํ าคัญของปูเล ประกอบดวย



โครงสรางตนสายเปนไมประดับ ตนปูเลเมื่อปลูกในกระถางเปนไมประดับไดดี ปูเลไมมีดอก เจริญเติบโตเร็ว โครงสรางของตน จึงสวยงาม หากปลูกใหหอเหมือนกะหลํ่ าปลี จะมีลักษณะคลายดอกไมดอกใหญดอกหนึ่ง รับประทานได รสชาดดี

ใบของปูเลเปนผักนํามารับประทานได รสชาดดี ไมมีกลิ่น ลักษณะมีเสนใยนอยกวาคะนา จึง สามารถนํ ามารับประทานไดแมเปนใบแก จึงสามารถเก็บรับประทานจากใบลางเรียงขึ้นไป การได ประโยชนจากการเปนอาหารที่เสริมครอบครัวไดดีในยุคไอเอ็มเอฟ ถาแตละบานปลูกไวสัก5-6กระถาง จะเก็บรับประทานไดตลอดป ชวยประหยัดคาใชจาย และสรางความเพลิดเพลิน เมื่อดูการเจริญเติบโตที่ เติบโตเร็วทุกวัน

ปลูกงาย อายุยาว เมื่อไดลองปลูกปูเลดูจะพบวา ปูเลเปนพืชที่ปลูกงายมาก และมีอายุยืนยาว ปลูกใสกระถางและ เก็บใบกินเปนอาหาร ตนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แตถามีไมคํ้ ายัน หรือผูกมัดไวตนจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ อายุยาวนาน เคยทดลองปลูกโดยมีอายุไดถึง 3 ป แตกานลํ าตนจะยาวมากและดูไมสวยงาม

ปราศจากแมลงรบกวน หากปลูกผักอยางอื่น เชน กวางตุง คะนา พืชเหลานี้จะมีแมลงและหนอนรบกวนมาก แตปูเล เปนพืชมหัศจรรยที่แมลงไมคอยรบกวน ในบางครั้งอาจพบมีตัวหนอนมากัดกินใบบาง แตจะมองเห็นชัด สามารถจับออกได การปลูกปูเลในบาน จึงมั่นใจวาไดผักปราศจากสารพิษ มีความปลอดภัยกับทุกคน ในครอบครัว

ขยายพันธุไดงาย สืบเนื่องจากเปนพืชที่ไมมีดอก มีเมล็ด แตเมื่อปลูกมีอายุเกินกวาหนึ่งป ที่ลํ าตนจะมีการแตกกิ่ง แขนงเล็ก ๆ การขยายพันธุจึงใชกิ่งแขนงเล็กๆ นี้เพาะชํ าไดงาย

ปลูกไดทุกภาคของประเทศ ปูเลเปนพืชที่มีความทนทาน ตลอดหนาฝน หนาหนาว หรือฤดูรอน ปูเลขึ้นไดดี ขึ้นไดกับทุก ทองที่ตั้งแตเหนือจรดใต

สรางความประทับใจใหผูปลูก จากจุดเดนของปูเล ที่สะดุดตาของผูพบเห็นหากปลูกไวที่บาน และดูแลรักษาใหดี จะเปนเพื่อน ที่ดีกับผูปลูก สรางความเพลิดเพลินเปนงานอดิเรกอยางมีคุณคา

การปลูกปูเล
การปลูกปูเล  ทําไดงายโดยปลูกในกระถางจะ เหมาะกวา เพราะจัดเตรียมไดงาย ใชดินที่มีปุยคอก หรือ ปุยหมักผสมกับดินรวนที่ระบายนํ้ าไดดี ใสกระถางขนาด 10-14 นิ้ว โดยใหตนปูเลอยูกลางกระถาง โดยตนปูเลที่ ปลูกลงกระถาง ควรเปนตนขนาดเล็กที่ขยายพันธุมา มี ความสูงประมาณ 5 ถึง 10 เซนติเมตร การรดนํ้ าจะรดนํ้ า วันละครั้ง โดยไมใหนํ้ าขังและใหนํ้ าระบายไดดี สามารถ เสริมปุยไดบาง นาน ๆ ครั้ง โดยใชปุยสูตรเสมอ 14-14-14

การขยายพันธุ
ปูเลขยายพันธไดงาย เมื่อตนที่มีลํ าตนยาวพอควร ก็จะเริ่มมีการแตก แขนงเล็ก ๆ รอใหแขนงมีความยาวพอควร โดยมีใบติดอยูในกิ่งแขนง ประมาณ 4-5 ใบ ใหใชมีดคมตัดกิ่งแขนงชิดลํ าตน นํ ามาเพาะชํ า โดยใชถุงดํ าสํ าหรับ เพาะชํ าตนไมขนาดเล็ก ใสดินเต็มถุง นํ ากิ่งแขนงมาปกชํ าและรดนํ้ าพอชื้น วาง ไวอยูในที่รมใตตนไม มีแสงแดดรํ าไร ประมาณสามสัปดาห จะเริ่มมีรากและมี ใบใหม รอใหแตกใบใหมและมั่นใจวาเจริญเติบโตตอไดแลว จึงนํ าไปปลูกใน กระถางตอไป

การดูแลรักษา
เมื่อปลูกปูเลใสกระถาง ควรนํ ากระถางใหไดรับแสงแดดบาง อาจ ไดรับแสงแดดเพียงครึ่งวันก็พอ จึงวางที่ระเบียงบาน หรือดานใดดานหนึ่ง ของบานได รดนํ้ าวันละครั้ง จะเปนชวงเชาหรือเย็นก็ได หากตองการเก็บ รับประทาน ใหเก็บจากใบลางขึ้นไปได ไมควรเก็บใบออกมากเกินไป เพราะจะทํ าใหการเจริญเติบโตชะงักและขนาดของใบจะเล็กลง หากทานมี เวลาเพียงวันละ 2-3 นาทีในการรดนํ้ าและตรวจดูสภาพความชื้น ดูหนอน ที่อาจมารบกวนบางก็พอแลว

No comments: