Friday, May 9, 2014

การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน

การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน



การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน มาจากภาษาอังกฤษว่า "ซอยเลส คัลเจอร์"

(Soilless Culture) มีชื่อเรียกในภาษาไทยหลายอย่าง เช่น การปลูกพืชไร้ดิน การปลูกพืชในนํ้าที่มีธาตุอาหารพืช การปลูกพืชในสารอาหารพืช การปลูกพืช ในวัสดุปลูกที่ไม'ใช้ดินที่มีธาตุอาหารพืช การปลูกพืชโดยให้รากพืชสัมผัส สารอาหารโดยตรงที่ไม'มีดินเป็นเครื่องปลูก เป็นต้น การปลูกพืชโดยไม'ใช้ดิน อาจจำแนกอธิบายไต้ตามลักษณะของ ระบบหรือวิธีการปลูก คือ ซับสเตรท คัลเจอร์ (Substrate Culture) และ ไฮโดรโพนิกสั (Hydroponics)



ระบบการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน

ระบบการปลูกพืชโดยไม'ใช้ดินอาจจำแนกออกได้หลายรูปแบบด้วยกัน
1. ระบบการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินตามวิธีการปลูก
1.1 การปลูกพืชโดยให้รากลอยอยู่ในอากาศหรือ แอโรโพนิกสํ (Aeroponics)
การปลูกพืชโดยให้รากลอยอยู่ในอากาศหรือการปลุกในอากาศ (Aeroponics) หรือ แอโรโพนิกสํ เป็นการปลูกในภาชนะที่มีการยึดต้นพืชให้ ส่วนรากแขวนลอยในอากาศเพื่อรับสารอาหารที่พ่นให้เป็นระยะตามช่วงเวลา ที่กำหนด การปลูกแบบนี้ในอดีตมีข้อเสียคือนอกจากต้องลงทุนค่าใช้จ่ายใน ด้านวัสดุอุปกรณ์ค่อนข้างสูงแล้วยังต้องเสียค่าไฟฟ้าจากเครื่องลูบนํ้าเพื่อพ่น สูงกว่าวิธีการอื่น ๆ เนื่องจากต้องพ่นสารอาหารไปที่รากพืชเป็นระยะ ๆที่สำคัญ คือ ถ้าระบบพ่นอุดต้น(หรือป้มและระบบไฟฟ้ามีป้ญหา) จะทำให้พืชเสียหาย

อย่างไรก็ตามในป้จจุบันไต้มีการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตที่ สามารถแถ้ป้ญหาดังกล่าวไต้ดีขึ้นและมีหลายประเทศในเอเชียไดีใช้ระบบนี้ ผลิตเชิงธุรกิจ เช่นประเทศญี่ป้น สิงคโปร์และมาเลเซีย
ประเทศไทยก็ไต้เริ่มนำมาผลิตในเชิงธุรกิจในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา และที่สำคัญก็คือในปี 2548 ไต้มีผู้พัฒนาระบบแอโรโพนิกสํที่เหมาะสมกับ การผลิต lนประเทศ๒ยขนจน ๒รบรางวล 1 ๒ 10 นวตกรรมแหงชาต

No comments: